Makalipas ang ilang libong taon ng katiwalian, ang tao ay naging manhid at mapurol ang pag-iisip, isang demonyong kumakalaban sa Diyos, hanggang sa ang pagiging mapanghimagsik ng tao ay naitala sa mga aklat ng kasaysayan kung saan hindi man lang kayang isalaysay nang buo ng tao ang kaniyang mga mapag-alsang gawi – sapagkat ang tao ay talagang pinasama na nang husto ni Satanas, at nailigaw na ni Satanas na anupa’t hindi na malaman saan siya tutungo. Kahit sa ngayon, pinagtataksilan pa rin ng tao ang Diyos: Kapag nakikita ng tao ang Diyos, nagtataksil siya sa Kaniya, at kapag hindi niya nakikita ang Diyos, Siya’y pinagtataksilan pa rin niya. Mayroon ngang ibang nakasaksi na sa sumpa ng Diyos at sa poot ng Diyos, pinagtataksilan pa rin Siya. Kung kaya masasabi ko na ang katinuan ng tao ay wala na sa likas nitong kaukulan, at ang budhi ng tao, gayundin, ay wala na sa likas nitong kaukulan.
Ang tao na Aking itinatangi ay isang hayop sa anyong tao, isa siyang makamandag na ahas, at gaano man siya magmukhang kahabag-habag, hinding-hindi Ko siya kaaawaan, sapagkat ang tao ay wala nang unawa sa pagkakaiba ng itim at puti, sa pagkakaiba ng kung ano ang totoo at di totoo. Ang pakiramdam ng tao ay naging manhid, ngunit siya ay patuloy na naghahangad ng mga pagpapala; ang kaniyang pagkatao ay naging masyadong walang-dangal ngunit naghahangad pa rin siya na taglayin ang kapangyarihan ng isang hari. Kanino kaya siya magiging hari sa gayong katinuan? Papaano siya sa gayong katauhan uupo sa isang trono? Tunay na walang kahihiyan ang tao! Siya ay isang palalong kahabag-habag! Para sa inyong nagnanais na makamtan ang mga pagpapala, ipinapayo Kong humarap muna kayo sa salamin at tingnan ang inyong sariling pangit na anyo,– taglay mo ba ang katangian ng pagiging hari? Taglay mo ba ang katangian ng isang magtatamo ng mga pagpapala? Wala ka pa ring mga ginawa ni katiting na pagbabago sa iyong mga katangian at hindi mo isinasabuhay ang katotohanan, ngunit ikaw ay naghahangad pa rin ng isang magandang kinabukasan. Nililinlang mo lang ang iyong sarili! Isinilang sa isang napakaruming daigdig, ang tao ay sinira na nang labis ng lipunan, at inimpluwensiyahan ng mga etikang pyudal, at tinuruan sa “mga dalubhasaan .” Ang paurong na kaisipan , masamang moralidad, masamang pananaw sa buhay, kasuklam-suklam na pilosopiya, lubos na walang saysay na pag-iral, at napakabuktot na uri ng pamumuhay at mga kaugalian– lahat ng mga bagay na ito ay ang buong tinding tumimo sa puso ng tao, at lubos na nagpahina ng kaniyang katuwiran at tinirya ang kanyang konsensiya. Bilang resulta, ang tao ay lalong lumayo sa Diyos, at lalong naging tutol sa Kaniya. Ang katangian ng tao ay lalong nagiging mas mabangis sa bawat araw, at wala ni isa mang tao ang magkukusa na magpakalugi para sa Diyos, kahit isang tao na kusang susunod sa Diyos, ni, higit pa rito, isang tao na magkukusang maghanap sa kaanyuan ng Diyos. Sa halip, sa ilalim ng nasasakupan ni Satanas, ang tao ay walang ginawa kundi magpatuloy sa pagpapakasaya, ibinibigay ang sarili sa kasamaan ng laman sa pusali. Marinig man nila ang katotohanan, ang mga nananahan sa kadiliman ay hindi mag-iisip isabuhay ito, ni hindi nakahandang matamo ang Diyos kahit na Siya ay kanila pang makita. Papaanong ang isang sangkatauhan na ubod nang sama ay magkakaroon ng pag-asa sa kaligtasan? Papaanong ang isang katauhan na napakasama ay mabubuhay sa liwanag?
Ang katangian ng tao ay dapat magbago simula sa kaniyang likas na pagkatao at hanggang sa mga pagbabago sa kaniyang pag-iisip, kalikasan, at pangkaisipang pananaw - sa pamamagitan ng mga pangunahing pagbabago. Tanging sa ganitong paraan lamang makakamtan ang mga tunay na pagbabago sa katangian ng tao. Ang masamang katangian ng tao ay nag-ugat dahil sa pagkalason at pagyurak ni Satanas, mula sa napakalaking pinsala na idinulot ni Satanas sa kanyang pag-iisip, moralidad, pang-unawa at kamalayan. Ito ay tiyak na dahil ang mga pangunahing bagay ng tao ay pinasama ni Satanas, at ang mga ito ay hindi na kagaya nang pagkalalang dati sa kanila ng Diyos, na ang tao ay lumalaban sa Diyos at hindi na nauunawaan ang katotohanan. Kaya, ang mga pagbabago sa katangian ng tao ay dapat magsimula sa kanyang pag-iisip, pang-unawa at kamalayan na siyang makapagpapabago sa kaniyang pagkakilala sa Diyos at kanyang pagkakilala sa katotohanan. Ang mga isinilang sa pinakamalalang nadungisan sa lahat ng bayan ang mga mas lalong walang alam sa kung ano ang Diyos, o kung ano kahulugan ng paniniwala sa Diyos. Habang sumasama ang mga tao, mas lalong kumokonti ang nalalaman nila sa pag-iral ng Diyos, at mababaw ang kanilang kamalayan at pang-unawa. Ang pagkadaya ni Satanas sa tao ang pinagmulan ng paglaban at paghihimagsik sa Diyos. Dahil siya ay pinasama na ni Satanas, ang konsensiya ng tao ay naging manhid, siya ay imoral, ang kanyang mga saloobin ay sumama, at siya ay may paurong na pangkaisipang pananaw. Bago siya madaya ni Satanas, ang tao ay likas na tumatalima sa Diyos at sinusunod ang Kaniyang mga salita. Siya ay dating may maayos na kamalayan at konsensiya, at normal ang pagkatao. Matapos madaya ni Satanas, ang kanyang dating diwa, konsensiya, at pagkatao ay pumurol at pinapanghina ni Satanas. Kaya, naiwala niya ang kanyang pagkamasunurin at pag-ibig sa Diyos. Ang kamalayan ng tao ay naging lihis, ang kanyang katangian ay naging kagaya ng sa hayop, at ang kanyang paghihimagsik sa Diyos ay naging mas madalas at mas matindi. Ngunit hindi alam o ni kinikilala ng tao ito, at basta na lang lumalaban at naghihimagsik na may talukbong ang mga mata. Ang kahayagan ng katangian ng tao ay ang pagpapahiwatig ng kanyang diwa, pananaw at konsensiya, at sapagkat ang kanyang diwa at pananaw ay hindi batay sa katotohanan, at ang kanyang konsensiya ay sukdulang pumurol, kaya ang kanyang kalooban ay mapaghimagsik laban sa Diyos. Kung ang diwa at pananaw ng tao ay hindi maaaring baguhin, kung gayon ang mga pagbabago sa kanyang katangian ay imposible, ganoon din ang kalugdan ng puso ng Diyos. Kung ang diwa ng tao ay hindi batay sa katotohanan, hindi niya maaaring paglingkuran ang Diyos at hindi siya maaaring gamitin ng Diyos. “Ang normal na diwa” ay tumutukoy sa pagsunod at pagiging tapat sa Diyos, sa paghahangad sa Diyos, sa pagiging malinaw tungkol sa Diyos, at sa pagkakaroon ng konsensiya ukol sa Diyos. Ito ay tumutukoy sa pagiging kaisang puso at isip patungkol sa Diyos, at hindi ang sadyang paglaban sa Diyos. Yaong mga may naligaw na diwa ay hindi ganito. Yamang ang tao ay pinasama ni Satanas, siya ay nakagawa ng mga pananaw ukol sa Diyos, at wala siyang katapatan o paghahangad ukol sa Diyos, huwag nang banggitin ang kawalangkonsensiya ukol sa Diyos. Sinasadya ng tao na lumaban at husgahan ang Diyos, at, tangi sa roon, at magpukol ng tuligsa kapag Siya’s nakatalikod, walang intensyon na susundin Siya, at basta na lang gumagawa ng mga walang basehang kahilingan at mga pakiusap sa Diyos. Ang gayong mga tao - mga taong may ligaw na diwa - ay walangkakayahan na malaman ang kanilang sariling kasuklam-suklam na pag-uugali o ang pagsisihan ang kanilang pagiging mapaghimagsik. Kung may kakayahan ang mga tao na makilala ang kanilang mga sarili, kung gayon ay nabawi nila ng kaunti ang kanilang diwa; habang ang mga tao ay lalong naghihimagsik sa Diyos subalit hindi nakikilala ang kanilang mga sarili, mas lalong sila ay mayroong diwang hindi batay sa katotohanan.
Ang sanhi ng pagkakahayag ng masamang katangian ng tao ay walang iba kundi ang kanyang mapurol na konsensiya, kanyang malisyosong kalikasan at kanyang wala sakatotohanang kamalayan; kung ang konsensiya at kamalayan ng tao ay maibabalik sa normal, siya ay magiging makabuluhan sa harap ng Diyos. Ito ay dahil ang konsensiya ng tao ay matagal nang manhid, ang kamalayan ng tao kailanma’y di batay sa katotohanan, at lalo pang pumupurol habang ang tao ay lalo pang naghihimagsik sa Diyos, kaya nga ipinako pa niya si Hesus sa krus at hindi pinapasok ang nagkatawang-taong Diyos ng mga huling araw sa kanyang tahanan, at hinatulan ang laman ng Diyos, at itinuturing pa ang laman ng Diyos bilang hamak at mababa. Kung ang tao ay mayroong kahit na konting pagiging-tao, hindi siya magiging malupit sa kanyang pagtrato sa laman ng Diyos na nagkatawang-tao; kung mayroon siya kahit ng konting kamalayan, hindi siya magiging malupit sa kanyang pagtrato sa laman ng Diyos na nagkatawang-tao; kung mayroon siya kahit ng konting konsensiya, hindi siya magiging “mapagpasalamat” sa Diyos na nagkatawang-tao sa ganitong paraan. Ang tao ay nabubuhay sa panahon na ang Diyos ay naging laman, ngunit hindi niya magawang magpasalamat sa Diyos sa pagbibigay sa kanya ng ganoong kagandang pagkakataon, at sa halip ay isinumpa ang pagdating ng Diyos, o lubusang hindi pinapansin ang katotohanan ng pagkakatawang-tao ng Diyos, at para bang tutol siya rito at nayayamot ukol rito. Di alintana paano man tinatrato ng tao ang pagdating ng Diyos, ang Diyos, sa madaling sabi, ay laging nagpapatuloy sa Kaniyang gawain kahit anupaman - kahit na ang tao ay wala ni katiting na pagbati ng pagsalubong sa Kaniya, at basta na lang hihiling sa Kaniya. Ang katangian ng tao ay naging napakasama, ang kanyang pakiramdam ay naging napakapurol, at ang kanyang konsensiya ay lubusan nang niyurakan ng masama at matagal nang tumigil bilang orihinal na konsensiya ng tao. Ang tao ay hindi lang walang utang na loob sa Diyos na nagkatawang-tao sa pagkakaloob Niya ng napakaraming buhay at biyaya sa sangkatauhan, ngunit lalo pang nagalit sa Diyos sa pagbibigay Niya sa kanya ng katotohanan; ito ay sapagkat ang tao ay wala ni konting interes sa katotohanan kaya siya ay galit sa Diyos. Ang tao ay hindi langmagawang ialay ang kanyang buhay para sa Diyos na nagkatawang tao, ngunit binabalak din niyang makakuha ng mga pabor sa Kaniya, at gumagawa ng mga paghiling na dose-dosenang beses na mas marami kaysa sa naipagkaloob ng tao sa Diyos. Ang mga tao na may gayong konsensiya at pakiramdam ay itinuturing ang lahat ng ito bilang nakatakda, at patuloy na naniniwala na sila ay gumugol na nang napakarami sa Diyos, at ang Diyos ay nakapagbigay lamang ng kaunti sa kanila. May mga tao na nakapagbigay lang sa Akin ng isang mangkok ng tubig ngunit naglahad ng kanilang mga kamay at ang hinihinging kapalit ay[a] dalawang mangkok ng gatas, o nakapagbigay sa Akin ng isang kuwarto para sa isang gabi ngunit nagtangkang singilin Ako ng mas maraming beses para sa bayad sa pagpapatira. Sa gayong pagkatao, at sa gayong konsensiya, paano ninyo nagawang umasa pa na matamo ang buhay? Kayo ay mga kasuklam-suklam na sawing-palad! Dahil sa ganitong katauhan at konsensiya ng tao kaya ang Diyos na nagkatawang-tao ay lumilibot sa buong lupa, walang mahanap na lugar para masilungan. Yaong mga tunay na nagtataglay ng konsensiya at pagkatao ay dapat sumamba at buong pusong maglingkod sa Diyos na nagkatawang-tao hindi lamang dahil sa dami ng gawain na Kaniyang nagampanan, ngunit kahit nawala Siyang nagampanang anupaman. Ito ang dapat na gawin niyaong may mabuting diwa, at ito ang tungkulin ng tao. Karamihan sa mga tao ay naghahayag pa ng mga kundisyon sa kanilang paglilingkod sa Diyos. Wala silang pakialam kung Siya man ay Diyos o isang tao, at sila’y nagsasalita lang ng kanilang sariling mga kundisyon, at ang pinagsisikapan lang ay ang pagkakamit ng kanilang sariling mga hangarin. Kapag nagluluto ka para sa Akin, humihingi ka ng bayad para sa tagaluto, kapag tumatakbo ka para sa Akin, humihingi ng bayad para sa pagtakbo, kapag ikaw ay gumagawa para sa Akin humihingi ka ng bayad para sa paggawa, kapag nilalabhan mo ang Aking mga damit humihingi ka ng bayad para sa paglalaba, kapag nagbibigay ka para sa simbahan humihingi ka para sa gugol sa mehora, kapag nagasasalita ka humihingi ka ng bayad para sa tagapagsalita, kapag nagbigay ka ng mga libro humihingi ka ng bayad para sa pamamahagi, at kapag nagsusulat ka humihingi ka ng bayad para sa pagsusulat. Yaong aking mga nakasalamuha ay nanghihingi pa ng kabayaran mula sa Akin, samantalang yaong mga pinauwi ay nanghihingi ng bayad-pinsala para sa pagkasira ng kanilang pangalan, yaong mga hindi pa kasal ay nanghihingi ng dote, o kabayaran para sa nawala nilang kabataan, yaong mga nagsikatay ng manok ay nanghihingi ng bayad para sa tagakatay, yaong mga nangagsisiprito ay nanghihingi ng bayad para sa pagpiprito, at yaong nagsisigawa ng sopas ay nanghihingi ng kabayaran para rito, gayundin…. Ito ang iyong matayog at makapangyarihang katauhan, at ito ang mga gawa na idinikta ng iyong mainit-init na konsensiya. Nasaan ang iyong pakiramdam? Nasaan ang iyong pagkatao? Hayaan mong sabihin Ko sa iyo! Kapag nagpatuloy ka gaya nito, titigil Ako sa paggawa sa gitna ninyo. Hindi Ako gagawa sa gitna ng kawan ng mga hayop na nakadamit tao, hindi Ako magpapakasakit sa gayong grupo ng mga tao na ang magandang mukha ay nagtatago ng isang mabangis na puso, hindi Ako magtitiis para sa gayong kawan ng mga hayop na wala ni katiting na posibilidad sa kaligtasan. Ang araw na talikuran Ko kayo ay ang araw na kayo ay mamamatay, ito ang araw na darating sa inyo ang kadiliman, at ang araw na kayo ay pinabayaan ng liwanag! Hayaaan ninyong sabihin Ko sa inyo! Hindi Ako magiging mabait sa grupo na katulad niyo, isang grupo na mas mababa pa sa mga hayop! May mga hangganan ang Aking mga salita at mga kilos, at sa ganyan ninyong pagkatao at konsensiya, hindi na Ako gagawa pa, sapagkat kayo’y sobrang walang konsensiya, kayo ay nagdulot ng matinding sakit sa Akin, at lubos Kong kinayayamutan ang inyong kasuklam-suklam na pag-uugali! Ang mga taong masyadong kapos sa pagkatao at konsensiya ay hindi kailanman magkakaroon ng pag-asa sa kaligtasan; Hindi Ko kailanman ililigtas ang gayong walang puso at walang utang na loob na mga tao. Pagdating ng Aking araw, ibubuhos Kong parang ulan ang Aking nakapapasong apoy hanggang sa walang hanggan sa mga anak ng pagsuway na minsan ay pumukaw sa Aking matinding galit, Ipapataw Ko ang Aking walang hanggang kaparusahan sa mga hayop na iyon na minsa’y pumukol ng pagtuligsa sa Akin at pinabayaan Ako, susunugin Ko magpakailanman sa pamamagitan ng mga apoy ng Aking galit ang mga anak ng pagsuway na minsan ay nakasama Kong kumain at nakisalamuha sa Akin ngunit hindi naniwala sa Akin, at ininsulto at pinagtaksilan ako. Isasailalim Ko sa Aking kaparusahan ang lahat ng pumukaw ng Aking galit, ibubuhos kong parang ulan ang kabuuan ng Aking galit sa mga hayop na minsa’y nagnais gumawa kasama Ko subalit hindi sumamba o sumunod sa Akin, ang tungkod na Aking ihahataw sa tao ay babagsak sa mga hayop na dating nagpasasa sa Aking kalinga at mga misteryong Aking sinabiat nagtangkang tumanggap ng makalupang kasiyahan mula sa Akin. Hindi Ako magiging mapagpatawad sa sinumang tao na nagtatangkang kunin ang Aking posisyon; wala Akong paliligtasin sa mga nang-agaw ng pagkain at mga damit sa Akin. Sa ngayon, mananatili kayong malaya sa kapahamakan at patuloy ninyong lampasan ang inyong mga sarili sa mga kahilingang itinalatag ninyo sa Akin. Pagdating ng araw ng pagkapoot, wala na kayong mahihiling sa Akin; at sa oras na iyon, hahayaan Ko kayong “magpakasaya” hanggang gusto ninyo, isusubsob Ko ang inyong mukha sa lupa at hindi na kayo muling makababangon! Sa malao’t madali, ‘pagbabayarin’ Ko kayo sa ang pagkakautang na ito - at umaasa Ako na matiyaga kayong maghihintay sa pagdating ng araw na ito.
Ngunit kung ang mga napakahamak na nilalang na ito ay handang iwan ang kanilang mga maluhong kaluguran sa kanilang sarili at manunumbalik sa Diyos, kung gayon ay may pag-asa pa sila sa kaligtasan; kung ang tao ay may puso na tunay na nananabik para sa Diyos, hindi siya iiwan ng Diyos. Bigo ang tao na matamo ang Diyos hindi dahil sa ang Diyos ay may emosyon, o dahil ayaw ng Diyos na matamo Siya ng tao, ngunit dahil ayaw matamo ng tao ang Diyos, at dahil hindi kaagad hinahanap ng tao ang Diyos. Paano nangyari na ang isa sa mga tunay na naghahangad sa Diyos ay isusumpa ng Diyos? Paano nangyari na ang isang may mabuting diwa at sensitibong konsensiya ay isusumpa ng Diyos? Paano nangyari na ang isang tunay na sumasamba at naglilingkod sa Diyos ay lalamunin ng mga apoy ng Kaniyang pagkagalit? Paano nangyari na ang isang masayang sumusunod sa Diyos ay palalayasin sa bahay ng Diyos? Paano nangyari na ang isang hindi magkasyang ibigin ang Diyos nang lubos ay mabuhay sa kaparusahan ng Diyos? Paano nangyari na ang sinuman na masaya na iwan ang lahat para sa Diyos ay walang mahihita kahit na ano? Ayaw ng tao na matamo ang Diyos, ayaw niyang gugulin ang kanyang mga ari-arian para sa Diyos, at ayaw niyang maglaan ng magpakailanmang pagsisikap sa Diyos, at sa halip sinasabi na ang Diyos ay lumabis na, na maramimg tungkol sa Diyos ang salungat sa pananaw ng tao. Sa ganitong uri ng pagkatao, kahit walang humpay ang inyong mga pagsisikap hindi pa rin ninyo matatamo ang pagsang-ayon ng Diyos, huwag nang sabihin ang katotohanan na hindi ninyo hinahangad ang Diyos. Hindi ba ninyo alam na kayo ang depektibong produkto ng sangkatauhan? Hindi ba ninyo alam na walang katauhan ang higit na mas mababa kaysa sa inyo? Hindi ba ninyo alam kung ano ang “tawag” sa inyo? Yaong mga tunay na umiibig sa Diyos ay tinatawag kayong mga ama ng lobo, mga ina ng lobo, mga anak ng lobo, mga apo ng lobo, kayo ang lahi ng mga lobo, ang mga tao ng lobo, at kailangan ninyong malaman ang inyong pagkakakilanlan at kailanman ay huwag limutin ito. Huwag ninyong isipin na nakatataas ang inyong mga pagkatao: Kayo ang pinakakasuklam-suklam na grupo ng mga hindi-tao sa gitna ng sangkatauhan. Hindi ba ninyo alam ang alinman dito? Hindi ba ninyo alam gaanong panganib ang sinuong Ko upang gumawa sa gitna ninyo? Kung ang inyong diwa ay maibabalik sa normal, at ang inyong konsensiya ay hindi gagana nang normal, kung gayon ay hindi kayo kailanman makalalaya sa bansag na “lobo”, hindi ninyo matatakasan ang araw ng sumpa, kailanman ay di matatakasan ang araw ng inyong kaparusahan. Kayo ay isinilang na mababa, isang bagay na walang kabuluhan. Kayo sa inyong kalikasan ay pangkat ng mga gutom na lobo, isang tumpok ng latak at basura. At, hindi kagaya ninyo, hindi Ako gumagawa sa gitna ninyo upang makakuha ng mga pabor, ngunit dahil sa pangangailangan sa gawain. Kung kayo ay magpapatuloy sa pagiging mapaghimagsik sa ganitong paraan, kung gayon ay ititigil Ko ang Aking gawain, at hindi na gagawa ulit sa gitna ninyo, bagkus, ililipat Ko ang aking gawain sa ibang grupo na napalulugod Ako, at sa ganitong paraan ay iiwan kayo magpakailanman, sapagkat hindi Ako titingin sa mga nakikipag-alitan sa Akin. Kaya kung ganoon, nais mo bang makipagkasundo sa Akin, o makipag-alitan sa Akin?
Talababa:
[a] Orihinal na isinalin bilang “kapalit ng gintong barya”
Mula sa:
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento